บันทึกปลายทาง View my profile

ทีลอซู

posted on 16 Dec 2010 13:40 by phisanu in Journey

วันหยุด กับการเดินทางไปอุ้มผาง จ.ตาก มุ่งไปสู่น้ำตกทีลอซู คือปลายทางของเราในทริปนี้ พวกเราเริ่มต้นการเดินทางในคืนวันที่ 9-12-53 เวลาก็ประมาณ 4 ทุ่มกว่าๆ สมาชิกร่วมเดินทางทั้งหมด 11 คน กับยานพาหนะ 2 คัน ชุดเราออกเดินทางเพื่อไปสมทบกับสมาชิกอีกชุด แล้วออกเดินทางพร้อมกัน

การเดินทางใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ ออกเส้นทางหมายเลข 1 เข้ากำแพงเพชร ตัดเข้า อ.แม่สอด และใช้เส้นทาง 1090 เข้าสู่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก

มาถึง อ.เม่สอด ก็เช้ามืดขับรถวนเวียนหาตลาดสด เพื่อหาอะไรเติมพลังกันตอนเช้า แต่มันเช้าเกินไปจึงหาร้านที่ให้บริการยากสักหน่อย แต่ก็ได้มาเจอร้านโรตี กาแฟร้อน เจ้าตำหรับของพิ้นเมือง คนขายก็ประมาณแขกๆ กันเลยที่เดียว มีไปทดลองกินไม่กี่คน เพราะ Look ของร้านมันไม่ค่อยน่านั่งเท่าไร พวกเราจึงตัดสินใจออกเดินทางกันต่อดีกว่า ไปหาไรกินกันข้างหน้า

เราเดินทางตรงมายัง "น้ำตกพาเจริญ" เข้ามาเป็นกลุ่มแรกของวันนั้นก็ว่าได้ เพราะเจ้าหน้าที่ด่านทางเข้า ยังหลับคร๊อกฟี่ ๆ ๆ ดั่งสนั่นป่า อยู่ในป้อมกันอยู่เลย โชคดีจริงๆ ที่นี้มีสถานที่อำนวยความสะดวก ห้องน้ำ ก็สบาย ต่างคนต่างก็เข้าไปจัดการธุระส่วนตัวกันเรียบร้อยสบายใจ

"น้ำตกพาเจริญ" อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ซึ่งก็อยู่ไม่ไกลจากตัว อ.แม่สอด มากนัก ลักษณะน้ำตกเป็นแบบหินปูน ไหลลงมาเป็นชั้นเล็กๆ จำนวนมาก ซึ่งขนาดก็ไม่ใหญ่มากนัก ภายในอุทยานมีสถานที่ให้ได้พักผ่อน มีบ้านพัก เหมาะกับการเข้าแวะชมและพักผ่อนนะครับ

พวกเราได้ออกเดินทางกันต่อเพื่อไปยัง อ.อุ้มผาง ตามเส้นทาง 1090 ด้วยเส้นทางที่คดไปคดมา ขึ้นๆลงๆ บนภูเขาหลายๆ ลูกด้วยกัน สำหรับคนที่ชอบมึนเมารถ ก็หาอะไรเตรียมตัวไว้สักหน่อย สำหรับกลุ่มพวกเรา ก็มีบ้างอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติ เมามากๆ ก็พัก อย่างที่มีคำพูดกันว่า     "นึกว่าแน่ ที่แท้ก็อ๊วก"

ระหว่างเดินทางมีอุบัติเหตุของรถบรรทุกสิบล้อขนของ ที่จะไปบริจาคให้กับใครก็ไม่รู้ พลิกคว่ำขวางเส้นทางอยู่บนเขา ซึ่งห่างจากเราประมาณ 1 กม.ทำให้การจราจรบนภูเขาติดทันที ไปก็ไม่ได้ มาก็ไม่ได้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กลุ่มพวกเราจอดรถซื้อผักสด ของชาวม้งข้างทางพอดี เราจึงไม่ไปต่อคิวรถติดกับเขา แต่สมาชิกอีกคันของกลุ่มไปก่อนล่วงหน้าจึงติดไปไหนไม่ได้ โชคดีที่ชาวม้งมีมอเตอร์ไซด์ จึงซ้อนท้ายไปดูเหตุการณ์ว่าติดขนาดไหน พร้อมตามสมาชิกกลับมาเลยได้ภาพอุบัติเหตุมาฝากให้ดูด้วย

และระหว่างที่รอให้เจ้าหน้าที่มาเคลีย์พิ้นที่จราจร ก็ได้ชาวม้งที่ขี่มอเตอร์ไซด์นี่แหละบอกว่า ให้เข้าไปเที่ยวในหมู่บ้านชาวม้งกันก่อน จัดมาแบบนี้ ไปกันเลย จะได้ไม่เบื่อ มันช่าง Amazing ดีจริงๆ นะพวกเรา

การเดินทางเริ่มต้นอีกครั้ง มุ่งสู่ อ.อุ้มผาง ด้วยเส้นทางคดไปคดมาของ "ถนนลอยฟ้า" สุดท้ายก็มาถึงอุ้มผาง ด้วยเวลาบ่ายแก่ๆ หามื้อกลางวันกินกันก่อนดีกว่า แล้วค่อยว่ากันต่อ เพราะโปรแกรมการเดินทางยังไม่จบ จุดหมายปลายทางที่ "น้ำตกทีลอซู" และการเดินทาง พวกเราวางโปรแกรมว่าจะล่องแก่งไปบ่ายนี้ เพื่อขึ้นต่อไปยังน้ำตก และก็พักบนน้ำตกสัก 2 คืน

พวกเราได้ติดต่อแพคเกจทัวร์ของ"ใจอุ้มผางรีสอร์ท" อยู่ตรงข้ามกับ ตชด.อุ้มผาง ได้จัดให้เราล่องแก่งไปบ่ายวันนั้นทันที ด้วยเวลา ณ ขณะนั้นก็บ่าย 3 โมงกว่าๆ เข้าไปแล้ว พวกเราจึงลงเรือยางล่องแก่งไปทันที ซึ่งบรรยากาศในสายน้ำ ขณะนั้นมันช่างโล่งว่างเปล่า มีเรือยางของกรุ๊ปเราโดดเดียว ว่าแล้วก็ล่องไปในทันใด

เริ่มแรกของการล่องแก่งก็สนุกสนานดี คุยไปหัวเราะไป แต่มาสะดุดก็ตรงที่คนพายเรือ กับท้ายเรือดูจะไม่ค่อยมืออาชีพ จนคนพายเรือด้านหน้า พาเรือเข้าไปมุดในแก่งกินที่ยื่นออกมา จนหลังเท้าของคนพายเรือไปครูดกับหินที่แหลมคม เลือดสาดดดด กันที่เดียว มาถึงตอนนี้บรรยากาศ เริ่มจะไม่สนุกแล้วสิ คนพายบาดเจ็บแถมบอกเหนื่อย ลูกเรืออย่างพวกเราทำไงดี จนสุดท้ายคนพายเรือจึงตัดสินใจว่า วันนี้คงไปไม่ถึงผาเลือดแล้ว เพราะเกรงว่าจะมืดค่ำระหว่างทาง และอันตราย พวกเราจะต้องขึ้นที่ "ถ้ำตะโค๊ะบิ๊" แล้วจะติดต่อให้รถมารับกลับไปรีสอร์ทที่ตัว อ.อุ้มผางเหมือนเดิม  (เอาละครับ งานนี้ งานเข้าแน่ )

พวกเราต้องเดินจากจุดที่ขึ้นเรือสักประมาณ 1 กม. เพื่อมารอรถ ขืนรออยู่ในป่ายุงเล่นงานแย่เลย เพราะฟ้าเริ่มมืดแล้ว สถานะการณ์ตอนนี้ดูยุ่งไปหมด สัญญาณโทรศัพท์ก็ไม่มี ติดต่อใครก็ไม่ได้  แต่ก็ยังมีความโชคดีอยู่บ้างจู่ๆ สัญญาณโทรศัพท์ก็พอใช้ได้ให้ได้ติดต่อ จนสุดท้ายรถมารับกลับไปกินข้าว และนอนค้างคืนกันที่รีสอร์ท ดูสภาพที่หมดเรี่ยวแรง เสื้อผ้าไม่มีเปลี่ยน เพราะขนไปที่ผาเลือดหมดแล้ว และก็หมดเวลาที่รถจะวิ่งลงกลับมาที่อุ้มผาง คืนนี้นอนเอาแรงก่อน เช้าค่อยว่ากันใหม่

เช้าวันใหม่ เริ่มต้นด้วยการล่องแก่งอีกครั้ง ครั้งนี้เรือดี (ใช้เรือสำหรับฝึก ตชด.กันเลยทีเดียว) คนพาย นายท้าย ฝีมือดี ทุกอย่างพร้อม ไปกันได้สวยแบบนี้ ทุกอย่างเป็นไปตามแบบแผน ได้ชมผาโหว่ น้ำตกทีลอจ่อ หรือน้ำตกสายรุ้ง หน้าผาสูงๆ ธารน้ำร้อนแบบธรรมชาติ ผาผึ้ง ผาเลือด แถมระหว่างทางยังได้เก็บผักกูดเอาไปผัดกันกินมื้อเย็นได้อีก แหม...อร่อยเชียว

ถึงผาเลือด เป็นจุดสิ้นสุดการล่องแก่ง เพื่อขึ้นรถต่อไปยังน้ำตกทีลอซู ก็ใช้เวลาประมาณ 1 ชั้วโมง เพราะเป็นเส้นทางแบบ Off road ฝุ่นแดงตลอดเส้นทาง ต้องใช้หนากากปิดจมูกกันฝุ่นกันเลยที่เดียว เมื่อถึงจุดหมายจัดเก็บข้าวของเข้าเต้นท์ และต้องเดินเข้าไปชมน้ำตกอีก 1.5 ก.ม. สุดท้ายก็ได้ชมและสนุกสนานกันเต็มที่ แต่น่าเสียดาย คนมาเที่ยวกันเยอะไปหน่อยบดบังความสวยงามของน้ำตกไปเยอะทีเดียว

แต่ที่ผิดคาดของทริปนี้ก็คือฝนมาตก และก็ตกตลอดคืน ถึงแม้ว่าจะตกไม่แรง แต่การตกตลอดคืนแบบนี้ปริมาณน้ำมันมีผลต่อถนน Off road ทันที เพราะมันจะเป็นดินโคลน และก็แน่นอนการเดินทางกลับ ทำให้ต้องลุ้นกับการเดินทางมาตลอดเส้นทางกันจริงๆ แต่ก็มันส์ดีแท้ นะแกเอ้ย....

หลังจากกลับมาจากน้ำตก เข้าตัว อ.อุ้มผาง มาแวะบ้านครูซัน แหล่งขายของที่ระลึก ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม ซื้อของกันได้เต็มที่เลยครับ

เป็นอันว่าการเดินทางของทริปนี้ พวกเราก็ได้ประสบการณ์ เหตุการณ์ และเรื่องราว ที่ไม่คาดฝันว่าจะเกิดขึ้น ทำให้การเดินทางมีสีสันและความสนุกมากยิ่งขึ้น และยิ่งสนุกสนามมากยิ่งขึ้นเมื่อพวกเราหวนกลับมานึกถึงเรื่องราวอีกครั้ง แล้วพบกันในทริปต่อไปนะครับ ...

ดีใจจังได้ข้อมูลแย้ววว
กะลังจะไปทีลอซู 14 ม.ค นี้

confused smile confused smile Hot!

#11 By ปิยะ99 on 2011-01-04 10:08

น้ำตกสวยมากกกกจริงๆ

#10 By goople on 2010-12-25 21:59

Hot! Hot!
น่าไปมากๆค่ะ >_____<''
เที่ยวเมืองไทย ไม่ไป ไม่รู้ !

#9 By ,,A|way$_tOgether* on 2010-12-24 23:05

ใครอยากไปทริปแบบนี้ ต้องไปให้ได้นะทีลอซู ครั้งหนึ่งในชีวิตเลยละ

#8 By (222.123.199.247) on 2010-12-24 19:28

ว้าว
เป็นทริปที่น่าอิจฉามากเลยค่ะ
สวยมากๆเลย
อยากไปบ้างจัง

#7 By April on 2010-12-24 11:03

โห น่าไปมากเลย

ภาพที่ถ่ายมา สวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ

อยากไปบ้างซะแล้ว

Hot! big smile confused smile

#6 By namman on 2010-12-22 21:32

น้ำตกสวยมากเลยคะ ฝนเคยไปนะแต่ไปไม่ถึงอะ

เปลี่ยนทิศทางซะก่อน น่าเสียดายsad smile

#5 By fon (27.130.197.97) on 2010-12-20 21:31

ชอบบ้านครูซัน
อยากไปน้ำตกด้วย แต่เห็นแล้ว เสียวอะ

#4 By Trip (118.175.88.6) on 2010-12-20 13:12

ขอชมเชยทริปนี้จ้า ดีมากๆเลย น้ำตกถ่ายได้สวยมากเลย
คนใส่เสื้อแดงก็สวยนะ555 ภาพรวมๆดีสุดๆ เพราะกล้องใหม่หรือคนถ่ายจ๊ะ ขอตบมือให้เก่งคะ

#3 By ตรา (124.120.252.80) on 2010-12-18 15:44

สวยน่ะ อากาศก็ดี วิวก็ดี
เสียอย่างเดียวจะเมารถกับโค้ง1000กว่าโค้งนี่แหละsad smile

#2 By T.A.S on 2010-12-17 20:39

สวยมากครับ

ชอบเที่ยวน้ำตก big smile

#1 By เจมส์เฉยเฉย' on 2010-12-17 17:20